News
โปรแกรมสร้างแอนิเมชันจากคลิปวิดีโอ
จำนวนผู้อ่าน 23,709 คน

[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยบาธ (University of Bath) ได้พัฒนาเทคนิคใหม่ในการสร้างแอนิเมชัน (life-like animations) หรือภาพเคลื่อนไหวดุจมีชีวิต โดยการใช้คลิปวิดีโอของสิ่งมีชีวิตจริงๆ เป็นต้นแบบให้คอมพิวเตอร์วิเคราะห์ เพื่อสร้างโมเดลขึ้นมา และเลียนแบบการเคลื่อนไหวของมัน...ว้าว!!!

พื้นที่โฆษณา  
สนใจลงโฆษณา ติดต่อ โทร.0-2642-3400 ต่อ 4210

ด้วยเทคนิคนี้ แอนิเมเตอร์ หรือนักออกแบบเกมส์คอมพิวเตอร์จะสามารถสร้างต้นไม้ที่มีการเคลื่อนไหวที่เหมือนต้นไม้ที่พบเห็นตามธรรมชาติได้ ซึ่งหากเป็นเทคนิคเดิมผู้สร้างเกมส์คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะเลือกให้ภาพด้านหลังเป็นภาพนิ่งแทน หรือไม่ก็ใช้ทีมนักสร้างภาพเคลื่อนไหวจำนวนมากสร้างโมเดลต้นไม้ทีละต้น ซึ่งเป็นงานที่หนัก และไม่คุ้มค่า

ด็อกเตอร์ ปีเตอร์ ฮอลล์ และคลิต์ ลี จากคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยบาธได้พัฒนาโปรแกรมที่ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถ"ดู" (watch) ฟุตเทจ หรือคลิปวิดีโอของต้นไม้จริงๆ แล้วสร้างแอนิเมชันบนคอมพิวเตอร์ที่เลียนแบบโครงสร้างของต้นไม้ (กิ่ง ก้าน และใบ) ตลอดจนการพลิ้วไหวไปตามลมของมัน

นักสร้างเกมส์ หรือแอนิเมชันสามารถใช้งานโปรแกรมนี้ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่วาดเส้นล้อมรอบต้นไม้จากในคลิปวิดีโอ จากนั้นโปรแกรมจะสร้างโมเดลของต้นไม้ และติดตามการเคลื่อนไหวของใบ และกิ่งก้านของต้นไม้จากในวิดีโอด้วยตัวมันเอง ขั้นตอนต่อไป โปรแกรมจะใช้อัลกอริธึม (กระบวนการคิดของโปรแกรม) ในการก็อปปี้การเคลื่อนไหว และใช้ข้อมูลที่ได้สร้างเป็นโมเดลต้นไม้ที่มีรูปแบบและการเคลื่อนไหวที่แตกต่างกัน

ด็อกเตอร์ฮอลล์ อธิบายว่า "การเรนเดอร์ต้นไม้หลายๆ ต้น เป็นเรื่องปวดหัวมากสำหรับแอนิเมเตอร์ เนื่องจากมันมีวิธีเคลือนไหวที่ไม่ธรรมดา (ทิศทางลมที่ปะทะกิ่งก้าน กับความหนาแน่นของใบที่ไม่เท่ากันทั้งต้น ทำให้การเคลื่อนไหวของใบไม้ไม่ได้ไปทิศทางใดทางหนึ่งโดยเฉพาะ ตลอดจนความเร็วของการเคลื่อนไหวด้วย) มันยากมากที่จะทำให้ต้นไม้ทีสร้างขึ้นมีการเคลือนไหวดุจธรรมชาติ นอกจากนี้ มันยังต้องใช้ค่าใช้จ่ายที่สูงมากหากต้องการทำด้วยเทคนิคทั่วไป ส่วนใหญ่จึงเลือกใช้เป็นภาพต้นไม้นิ่งๆ แทน ยกเว้นในภาพยนต์ที่มีทุนหนา สำหรับคอมพิวเตอร์กราฟิกแล้ว โมเดลต้นไม้ (นอกจากลำธานน้ำใสไหลเชี่ยวที่มองเห็นสิ่งที่อยุ่ใต้น้ำ) หลายๆ ต้นจะเป็นอะไรที่ยากต่อการผลิตมากๆ" ด็อกเตอร์ฮอลล์ยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า "ด้วยระบบของเรา ผู้ใช้สามารถสร้างต้นไม้ต้นใหม่ได้หลากหลายจากต้นไม้ต้นเดียว เราสามารถควบคุมรูปแบบ (ฤดูใบไม้ผลิ หรือใบไม้ร่วง เป็นต้น) และการเคลื่อนไหวของมันภายใต้เงื่อนไขของสภาพอากาศที่แตกต่างกันได้ด้วย หรือแม้แต่จะทำให้มันเต้นตามจังหวะเพลง" 

ทางด้าน คริส ลี ที่ทำหน้าที่พัฒนาโปรแกรมที่เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของเขาที่มหาวิทยาลัยบาธ กล่าวว่า "ระบบของเราจะทำให้งานสร้างแบคกราวด์ที่มีความสมจริงของแอนิเมเตอร์เสร็จเร็ว และถูกกว่า ซึ่งในอนาคตเราต้องการใช้เทคนิคเดียวกันนี้ สร้างโมเดลทีมีการเคลื่อนไหวได้อย่างธรรมชาติ อย่างเช่น เมฆ น้ำ ไฟ และควัน"

ข้อมูลจาก: Dvice


Share :

Email

Facebook

Twitter
More News